New member
Máy ra lốp xe máy là một công cụ không thể thiếu trong các tiệm sửa xe máy. Dù có nhiều loại khác nhau, nhưng về cơ bản, các máy ra lốp xe máy đều có những bộ phận chính sau đây:
1. Mâm xoay:
- Đây là bộ phận trung tâm của máy, dùng để giữ cố định bánh xe khi tháo lắp lốp.
- Mâm xoay thường được làm bằng kim loại chắc chắn, có khả năng chịu lực tốt.
- Trên mâm xoay có các chấu kẹp để giữ chặt bánh xe.
2. Mỏ vịt:
- Mỏ vịt có hình dạng giống như một cái mỏ vịt, được làm bằng thép cứng.
- Bộ phận này được sử dụng để tách mép lốp ra khỏi vành bánh xe.
- Mỏ vịt được gắn vào một cần điều khiển, giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh vị trí.
3. Bàn đạp:
- Máy ra lốp xe máy thường có từ 3-4 bàn đạp, mỗi bàn đạp sẽ điều khiển một chức năng khác nhau như:
- Bàn đạp tách mép lốp: Dùng để điều khiển mỏ vịt tách mép lốp.
- Bàn đạp xoay mâm: Dùng để điều khiển mâm xoay.
- Bàn đạp kẹp bánh xe: Dùng để kẹp chặt bánh xe vào mâm xoay.
4. Ống khí:
- Dùng để bơm căng lốp sau khi lắp vào vành.
- Ống khí thường được kết nối với một máy nén khí.
5. Đồng hồ đo áp suất:
- Giúp người dùng kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp sau khi bơm.
Nguyên lý hoạt động:
- Kẹp chặt bánh xe: Bánh xe được đặt lên mâm xoay và cố định bằng các chấu kẹp.
- Tách mép lốp: Mỏ vịt được đưa vào giữa vành và lốp, sau đó dùng bàn đạp để điều khiển mỏ vịt tách mép lốp ra khỏi vành.
- Tháo lốp: Sau khi tách mép lốp, người dùng có thể dễ dàng tháo lốp ra khỏi vành.
- Lắp lốp: Quá trình lắp lốp được thực hiện theo thứ tự ngược lại.
- Bơm căng lốp: Sau khi lắp lốp vào vành, dùng ống khí để bơm căng lốp đến áp suất quy định.